เตรียมความพร้อมก่อนตัดสินใจเลี้ยง สุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนี่ยน

เตรียมความพร้อมก่อนตัดสินใจเลี้ยง สุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนี่ยน

               ก่อนที่ทุกคนอยากจะตัดสินใจซื้อ สุนัข สักตัวไม่ใช่ว่าพออยากได้แล้วก็ซื้อเลย เอาเขามาเลี้ยงเลยทั้งๆที่ยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจใน สุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนี่ยน โดยละเอียด เพราะสุนัขพันธ์นี้ค่อนข้างที่จะต้องเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ เพราะ ตัวเล็ก ขนเยอะ อ่อนแอ ชอบอยู่กับคนตลอดเวลา เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าเราจะต้องเตรียมตัว และเตรียมความพร้อมอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย ! ยิ่งช่วงเล็กๆยิ่งเลี้ยงยากนิดนึง เพราะบางตัวบอบบางอาจจะป่วยบ่อยๆ

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

เตรียมคจวามพร้อมก่อนตัดสินใจเลี้ยง สุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนี่ยน

มาเตรียมตัวก่อนเลี้ยง สุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนี่ยน

               1 เตรียมตัว เตรียมใจ  สำรวจตัวเองว่าพร้อมจริงๆแล้วหรือยัง สำหรับการเลี้ยงสุนัขสักตัว เพราะอยากให้เพื่อนๆคิดก่อนระคะส่า เค้าจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเรา เราต้องดูแลเค้าไปอีกนาน นับ 10 ปี ไม่ใช่ เลี้ยงเพื่อความสนุก สวยงาม น่ารัก ไว้โชว์ใครต่อใคร ดังนั้น เราจึงต้องสำรวจความพร้อมของตัวเองให้ดีเสียก่อน เมื่อคิดได้อย่างมั่นใจแล้วว่าพร้อมจะเลี้ยง เราไปดูข้อต่อไปกันเลยดีกว่าค่ะ

               2 เตรียมสถานที่ให้น้อง สถานที่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญมากๆในการเลี้ยงน้องหมา เราต้องเตรียมสถานที่ให้พร้อมเหมาะกับขนาดและสายพันธ์ เราต้องคำนึงถึงที่อยู่ของเราด้วย ว่าอยู่บ้านตัวเอง บ้านเช่า หรือ คอนโด ดูว่าที่ที่เราอยู่นั้นอนุญาตุให้เลี้ยงสัตว์ได้หรือไม่ เพราะถ้าเราไม่เตรียมดังนี้ให้แน่นอน อาจจะมีปัญหาเกิดขั้นมาตามหลังได้

               3 เวลา เรื่องเวลานี้ก็สำคัญไม่แพ้กันเลย เพราะการที่เราจะเลี้ยงสุนัขสักตัวเราต้องคำนึงถึงตัวเองแล้วว่าเรามีเวลามากพอไหมที่จะคอยอยู่ดู คอยเล่นกับน้องหมา เพราะบางครั้งเราออกไปข้างนอก 10-20 นาที ลองสังเกตดูทุกครั้งที่เรากลับเข้ามาเขาจะดีใจทุกครั้งที่เรากลับมา เพราะนั่นคือเขามีเราแค่คนเดียว ไม่มีใครส่วนเรามีเพื่อน มีสังคมดังนั้น โลกทั้งใบของเขาคือ “เรา” เราจึงต้องแบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาใส่ใจเขาด้วยนะคะ

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

               4 ค่าใช้จ่าย ข้อนี้สำคัญมากๆ บางคนอาจคิดว่าแค่สุนัขตัวเดียวคงใช้เงินไม่มากหรอกแค่เอาเข้าจริงใช้เงินเยอะมากเหมือนเราเลี้ยงลูกเพิ่มอีก 1 คนเลย ไหนจะค่าวัคซีน ค่าอาหาร ของเล่น เสื้อผ้า ขนมจุกจิก ๆลๆ เพื่อนๆอย่าลืมสำรองเงนอีกส่วนนึงไว้เผื่อด้วยนะคะ เพราะส่วนนี้จะต้องใช้เป็นเงินสำรองเลี้ยงน้องหมา เผื่อน้องหมาป่วยเราจะได้หมดความกังวลหายห่วง

               5 เตรียมอุปกรณ์ ของใช้ เราควรเตรียมซื้อข้าวของเครื่องใช้ไว้ล่วงหน้า เช่น ชามใส่อาหาร และน้ำ ปอกคอ ของเล่น ที่นอน อาหาร และ ถาดสำหรับฝึกน้องหมาฉี่ เป็นต้น ซึ่งสิ่งของเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นเบื้องต้นต่อการรับน้องหมามาเลี้ยงเลยนะค่ะ

               6 ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเลี้ยงดูน้อง ปอมเมเรเนี่ยน หาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดู ลักษณะนิสัยและพฤติกรรมของน้องในแต่ละช่วงวัย  เช่า อาหารสำหรับสุนัขในทุกๆช่วงวัย อาการที่แสดงทำให้เรารู้ว่าน้องป่วยหรือไม่ การพาไปชีดวัคซีน การทำหมัน หรือตลอดจนอาการเป็นสัด ในช่วงที่น้องหมาต้องการผสมพันธ์

               ข้อมูลที่นำมาฝากในวันนี้อาจจะเยอะพอสมควร อย่าพึ่งทิ้งกันซะก่อนเมื่อตัดสินใจเลี้ยงแล้ว และเมื่อเขาให้ความรักกับเรามาแล้ว เขาจะไม่ยอมทิ้งเราไปไหนอย่างเด็ดขาดเลยนะคะ ^_^

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

เวบสัตว์เลี้ยง : wildacresfarms.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *